Thành lập từ năm 1997

KHI BẠN QUYẾT ĐỊNH CHỌN TRƯỜNG: CHỌN TRƯỜNG THEO PHONG THỦY CỦA CANADA

Theo quan điểm cá nhân của mình, việc chọn được môi trường đào tạo, học tập và làm việc cho bản thân là 1 điều vô cùng khó khăn. Nó sẽ tùy thuộc vào cảm nhận, nhu cầu và điều kiện của từng người sẽ khác nhau. Do đó mình sẽ phân loại các tiêu chí chọn trường theo thứ tự như sau:

  1. Tỉ lệ việc làm
  2. Chính sách hỗ trợ định cư tại tỉnh bang
  3. Cơ sở hạ tầng
  4. Đội ngũ giảng viên

iện nay có rất nhiều thông tin chưa được kiểm chứng tràn lan trên các trang mạng xã hội mỗi ngày với tiêu đề bắt mắt và hấp dẫn, cộng hưởng với đó là sự thiếu kinh nghiệm,hiểu biết và cái tâm lo cho tương lai học sinh của 1 số tư vấn, vì mục đích kiếm tiền mà bất chấp chào mời bạn để đăng ký nhập học tại trường mà chính họ cũng không hề biết nó nằm ở đâu. Vô tình nó sẽ tạo thành áp lực rất lớn tới tâm sinh lý của các bạn du học sinh lần đầu xa quê hương và tới 1 đất nước mới để bắt đầu lập nghiệp. Mình xin phân tích các tiêu chí chọn trường tại Canada như sau:

1/ Tỷ lệ việc làm

Canada có diện tích gấp 32 lần Vn và dân số bằng xấp xỉ 1/3 dân số Vn cho tới thời điểm hiện tại. Canada tuy là có nhiều tỉnh bang nhưng được chia thành 4 khu vực chính là western, central, atlantic and northern. Canada có 13 vùng, mỗi vùng sẽ có nhiều thành phố và thị trấn nhỏ bên trong. Mỗi vùng lại có một thủ đô riêng. Ottawa là thành phố thuộc tỉnh bang Ontario nhưng lại là thủ đô của Canada, nhiều người hay tưởng Toronto là thủ đô. Ví dụ: Ontario có khoảng 444 thị trấn nhỏ và thành phố bên trong nó. Tuy nhiên, hầu hết dân số tại canada đều tập trung tại 2 tỉnh bang lớn nhất là Ontario và British Columbia (BC). Do đó, tỉ lệ việc làm của 2 tỉnh bang này được xem là dẫn đầu cả nước Canada với sự phong phú cả về ngành, nghề, văn hoá, và cả về giáo dục.

Tỉnh bang Ontario và BC tập trung phần lớn các công ty, tập đoàn đa quốc gia từ khắp nơi trên thế giới, và tạo ra 1 số lượng công việc vô cùng lớn cùng với mức thu nhập cao.

Ví dụ: 1 người lái xe tải lớn có thu nhập từ $60,000-$75,000 CAD / năm hoặc 1 quản lý nhà hàng có thu nhập từ $55,000 – 60,000 CAD / năm.

Do đó, việc bạn quyết định nơi mình học hay nơi mình làm việc phải cân nhắc kỹ về khả năng có việc làm sau khi tốt nghiệp.

2/ Chính Sách định cư

Hiện tại Canada đang mở cửa cho các du học sinh quốc tế đến để học tập và làm việc tại đây. Do đó, chính phủ Canada cũng có rất nhiều ưu đãi và các chính sách nhập cư khá thoáng nhằm thu hút các lao động có tay nghề cao và các bạn du học sinh có cơ hội làm việc ngay khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, chính vì sự phổ biến và đa dạng hoá của mình, nên tỉnh bang Ontario và BC luôn nằm trong top những tỉnh bang có sự cạnh tranh khá gay gắt về định cư do phần lớn dân số của Canada đều tập trung tại 2 tỉnh bang này. Do đó, các tỉnh bảng còn lại như Manitoba, Nova-Scotia đang có nhiều chương trình định cư hấp dẫn hơn cho sinh viên quốc tế và lao động tay nghề cao khi họ muốn chọn Canada làm nơi định cư mới. 

3/ Cơ sở hạ tầng

Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng tốt tạo ra được giao thông thương mại tốt nhằm thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế. Điều đó đã được minh chứng khá rõ tại việc chính phủ tỉnh bang Ontario đã dành hàng triệu đô hằng năm nhằm nâng cấp và sửa chữa lại các đường cao tốc và hệ thống khí đốt tại tỉnh bang này. Không chỉ vậy, Bell – 1 trong các hãng điện tín lớn và lâu đời nhất tại Canada cũng đã phát triển hệ thống 5G trải dài khắp cả tỉnh bang Ontario nhằm mục đích nâng cao chất lượng sử dụng Internet 5G của khách hàng. Việc đảm bảo cho dân cư luôn luôn có thể tận hưởng những chất lượng dịch vụ tốt nhất đã thu hút phần lớn dân số đã đổ dồn về đây. 

4/ Đội ngũ giảng viên – Chất lượng đào tạo của trường

Bạn có thể dựa vào các nguồn thông tin qua các trang mạng uy tín với số liệu đầy đủ để đánh giá về trường, cũng có thể vào các group của du học sinh quốc tế ( trường nào cũng sẽ có các group như thế) để xem feedback về chất lượng đào tạo ở trường hay hỏi trực tiếp một bạn nào đó đang học trong trường để xem họ nhận xét như thế nào. 

Việc bạn chọn thành phố, hay tỉnh bang hay trường nào là tùy thuộc vào nhu cầu và sự tương thích của bạn tại thành phố bạn chọn. Nhiều bạn chọn Manitoba vì chính sách định cư dễ, có bạn khác chọn BC vì đẹp, người khác lại chọn atlantic hay newfoundland tại được ăn cua hoàng đế, hay nunavut để xem gấu bắc cực. Mỗi người một quan điểm và do đó sẽ có sự lựa chọn riêng cho mình. Tất nhiên, dù ở bất cứ đâu thì bản thân đều phải thật sự cố gắng thì mới tồn tại được. Bạn càng có nhiều nguồn thông tin đối chiếu thì càng đảm bảo độ tin cậy. Đừng bao giờ để người khác quyết định cuộc đời bạn – đây là hệ tư tưởng phương tây, còn ở châu á thì thường việc gì quan trọng là để ba mẹ quyết định hết. Nhưng xin thưa, bao nhiêu ba mẹ, agent từng được đến Canada hay học tập ở nước ngoài?

———————————————————

***Văn phòng Tư vấn Du học AIT, thành lập từ năm 1997, là đơn vị được điều hành bởi Chuyên gia Tư vấn Di trú Canada, cô Vũ Như Quỳnh – đơn vị tư vấn và cung cấp dịch vụ di trú hợp pháp được công nhận bởi Chính phủ Canada

***Văn phòng Tư vấn Du học AIT là một trong số ít các văn phòng tại Việt Nam cam kết đồng hành cùng học sinh và phụ huynh trong suốt quá trình du học và làm thủ tục định cư tại Canada

***Các dịch vụ Di trú Canada: Visa Du học, Visa Lao động/ LMIA, Visa Du lịch (thời hạn 10 năm), Super Visa (ở lại 5 năm), Gia hạn Visa, Khôi phục tình trạng pháp lý (ở quá hạn, out of status), Bảo lãnh vợ chồng, Bảo lãnh bố mẹ, Express entry: FSW, FST, CEC, Chương trình chỉ định tỉnh bang, Định cư doanh nhân, Gia hạn thẻ thường trú nhân, Hồ sơ xin quốc tịch.